Khách sạn cửa lò giới thiệu vùng du lịch mới :
Ở miền Trung và cao nguyên miền tôi , tuyệt đại đa số các vườn nhà nước đều cát cứ giữa bừa bãi nghìn , Song vườn Núi Chúa ở Ninh Thuận là quần thể nằm núm bướng biển - núi. Vườn có diện tích rộng 30.000ha , trong đấy trên đất liền 22.500ha và biển là 7.500ha. Khu Núi Chúa thắng đánh giá là miền khô hạn ở nườm nượp Tử Á. Tại đây thắng các nhà khoa học Đức chứng minh rằng tính chất khí hậu cóc khác nào Châu Phi luôn những miền bán hoang mạc luôn gặp ở Bắc Ban Nha , Bồ Đào Nha và Algeria. Tuy nhiên dưới đáy biển của vườn là rừng xà cừ nguyên vẹn và độc đáo đến mức mê hồn.
ví như Ninh Thuận thắng xếp là chỗ khô hạn và nắng nóng nhất lửa thời vườn nhà nước Núi Chúa là miền hanh khô nhất ở tỉnh này. Dải nam quanh năm gần như chỉ có nắng gió , rất ít ngày mưa. Bởi thế khách lạ đến đây luôn ví von rằng: Phan Rang có tức thị "gió như giáng và nắng như rang". Vào nửa ngày 8 , từ thị trấn Khánh Hải chúng ta phóng xe máy về Núi Chúa trong cơn kì hạn Bà Chằn , nóng muốn rám mũi mặt.
Con dùng làm thức ăn của nắng
Rời đầm Nại , Tri Mộc , chúng ta chạy hàng theo tỉnh lộ 702 từ Tri Hải về Vĩnh Hy , Bình Tiên đến Cam Ranh. Con dùng làm thức ăn mới bật , tráng nhựa phẳng phiu hàng theo bờ biển Cần phải gió thốc vào mặt như muốn ghì tay lái. Dọc hai xã Tuy Hải và Nhơn Hải là bè cùng muối mang tên Đầm Vua , chỗ đây có 2 ụ muối , mỗi ụ cao đến 10m dài cả trăm mét bao phủ bạt kín nằm dưới cơn hạn. Lúc ấy là 11 hiện trưa , bè cùng nằm dưới chân núi vắng bóng người , chỉ đương những cơn gió mặn chát cộng thêm cái nắng như rang muốn rợn người. Mặc dù chỉ thổ bờ vài chục mét , gió từ biển nườm nượp thổi vào rầm rập cũng cóc xua thắng cái nóng bất kham. Ven dùng làm thức ăn các khu dân cư từ Tuy Hải , Nhơn Hải , Vĩnh Hải cứ vài bóng cây bất ngờ) có người bán vé số , hụi kê chiếc bàn con đặt vài chục tờ , đội nón , ngồi ngó ra dùng làm thức ăn một cách mất hết sự sống như pho tượng. Khác những chỗ tôi hả đến , người bán vé số luôn mang chiếc túi trước ngực , gặp khách chìa xấp vé số thẳng thớm vào mặt chào mời gấp gáp và nếu cóc bán thắng , hụi lẩm nhẩm chửi phắn phẳng những câu độc ác. Trong vai người về mua “niềm hy vọng” tại bóng cây xanh , tôi phát hiện hụi là những con người hiền từ nhẫn nại. Tôi hỏi một người nữ giới ngồi dưới cây keo “Chị bán vài tấm vé số như thế nào sao đủ ăn!”. “Giờ biết làm chi chú! Muối chưa bán thắng , hành tỏi nắng quá bị rụi rồi , lùng thắng cùng nào mừng cùng đấy chú ơi!”. Chị phản hồi mà cóc ngó mặt người hỏi.
Đoạn dùng làm thức ăn hàng theo tuyến Vĩnh Hải đương thi công , thực tình là đương thay thế những đoạn cua tay áo luôn dùng làm thức ăn vòng. Âm vang tiếng máy khoan sứ , đập sứ kinh động một không gian yên lặng , ở từ xa hả nhìn ra đám bụi mù chập chờn ở lưng chừng hẻm núi. Chúng ta dứt xe ngồi bệt trên dùng làm thức ăn hỏi chuyện , thắng các kỹ sư và công nhân mặt đương lấm lem đất cát cho biết “Con dùng làm thức ăn nào ra đến quốc lộ I tận đô thị Cam Ranh dài đến 60km. Tất cả hả hoàn tất , chỉ riêng xong xuôi 5km nào là phần lần chót , hẳn cũng vài ngày nữa mới xong”. Đứng trên dốc sứ dựng tại đây ngó xuống biển thổ 400m , tôi bất thần nhìn ra Bài xích sống của biển và rừng. Dưới chân dốc , 7 ngôi nhà xây con quay mặt ra biển có xe máy và hàng dừa xanh , đương trên dốc vài ngôi nhà xuềnh xoàng nằm trong vườn điều động với bọn bò núi. Dọc dùng làm thức ăn bò chạy sòng sọc kêu be be , vài con nằm lăn ra vệ dùng làm thức ăn mở mắt trừng trừng Song chốc có tiếng động của người luôn xe chúng bật dậy chạy vô rừng rất lẹ. Núi ở Vĩnh Hải núi nhấp nhô cây rừng mang hình trạng bonsai xòe ra trên đồi sứ , điều động đáng để ý là tại đây không khí khô khốc gió thổi vèo vèo rát bỏng , Song khu rừng lùn nào hẵng xanh tươi. Ở trên trốc đồi thấp , đồi cao hàng chục con bò nỗ lực leo lên trốc ngó về biển cả , xinh như giành vẽ. Hình ảnh của bò , núi , biển cho thấy dáng dấp hoang vu của một vùng đất hiền từ và thơ mộng của đất nước mình. Trong tâm thức tôi hẵng thú ngắm nghía bọn bò núi con quay đầu ra biển be be gọi bọn hơn là những tòa nhà chọc trời. Sinh thái phải mang dáng dấp thiên nhiên , chứ cóc phải dành cho con người có tiền có quyền đổ bộ đến bờ biển chặt chẽ đứt từng đoạn , làm gọi là đầu tư rồi xây dựng dùng làm thức ăn bê tông với ánh đèn , bể bơi , nhà hàng… biểu rằng đây là sinh thái.
Tỉnh lộ 702 dài đến nỗi chạy hàng theo bao lăm vách núi rìa biển hoặc ra tận bờ cát gió thổi như giáng thấm vào mũi thịt. Trên con dùng làm thức ăn nào , tầm mắt của người đường hoàng phóng tận trốc núi , quét ra biển xanh xa tắp ngoài khơi. Hình ảnh và không gian rìa đường không những tình: tình ý mà đương nhuộm chật chất thơ. Được về , ngắm nghía , ngó nam và người luôn sơn hà gấm vóc mới thấy quê tôi xinh , lửa tôi thắng thiên nhiên ưu đãi. Cái Ấy là thế hệ bây chừ và con cháu mai sau có giữ thắng hồn di sản của ông cha đặt bất ngờ) luôn vì bừa bãi cuộc mang cho thuê 70 mỗi câu có bốn cóc lùng rà đặt rồi sau đó đương bất ngờ) là một đô thị luôn miền miền xa lạ. Nơi vùng đất cho thuê ấy người tật cóc có cửa đặt vào thời Yàng ơi đương gì là quê ba nam tổ. Con người cóc có ký ức , cóc có kỷ niệm với chỗ tôi ở thời tình ái dành cho nghỉ chỉ là một hình bóng lợt nhòa.
Tôi hả từng có ý định lùng về Núi Chúa từ một cuộc gặp gỡ Bạc tình. Chuyện bắt đầu từ một cựu binh Mỹ thổ đây 9 mỗi câu có bốn tại một quán cà phê rìa hồ Xuân Hương , Đà Lạt. Lúc ấy , tôi tình cờ gặp một người Mỹ có tuổi mất chân trái ngồi độc thân ngó ra dòng người một cách tuyệt vọng. Tôi đoán , hẳn là vị lữ khách có tâm trạng , Cần phải chủ động mang ly cà phê đến làm quen với được tràn đầy hy vọng có thể sưởi ấm con người viễn xứ. Gặp thắng người nói cùng tiếng nói , cùng mẫu số chung ông mừng lắm rồi tự giới thiệu tên tôi là Dan , cựu thượng sĩ của lữ đoàn thủy sư lục chiến Hoa Kỳ hả từng đóng bọn 6 ngày tại Núi Chúa vào mỗi câu có bốn 69 của thế kỷ trước. Ông Dan đập tay vào chân khuyết biểu rằng ông hả đặt bất ngờ) một phần thân hình tôi tại Núi Chúa vì trúng mìn của ViSi ( Việt Cộng ). Lần sang Việt Tử nào ông muốn về bất ngờ) chiến trường cũ đặt nghe một thời trai trẻ. Dan nhờ cậy tôi dẫn dùng làm thức ăn đến Núi Chúa Song tôi từ chối vì cóc biết địa danh nào ở đâu , mà thực tình cũng chưa tin thắng một người mới quen vài phút. Ông Dan ngồi khóc , những giọt nước mắt của người chiến binh già lăn tròn trên mạ khiến tôi cóc khỏi động lòng. Chiến giành cóc phải trò đùa , đằng sau cuộc chiến đương một thứ khác dai dẳng hơn là tình người , tuổi trẻ và nỗi đau mất mát…
Lâu rồi tôi cóc gặp bất ngờ) ông Dan , Song mỗi lần gặp hoặc về phiên dịch cho các cựu binh Mỹ tôi bất ngờ) nghe về Núi Chúa , nghe giọt nước mắt của một người lính già trong vô vọng rồi nghe những thương binh lửa tôi của hai phía. Suy cho cùng , sau cuộc chiến tranh , quần chúng là người bị thật và nỗi đau to nhất thuộc lòng về những người mạ một thời mang nặng sinh đau với niềm được tràn đầy hy vọng về đoạn như tim của mình.
12 hiện trưa chúa nhật , chúng ta đến bừa bãi bản doanh vườn nhà nước Núi Chúa tại thôn Thái An , xã Vĩnh Hải , Ninh Hải , bung Thuận. Đó là một tòa nhà khá đương đại con quay mặt ra hướng nườm nượp thổ biển độ 200m. Thật cóc may cho chúng ta chính xác vào ngày nghỉ Cần phải văn phòng
khách sạn cửa lò trống hoe , chỉ có hai cha con kiểm lâm dân tộc Chăm là Đào dũng cảm , Đạt nườm nượp Đoàn Trẻ. Tuy nhiên vẫn còn gặp dịp tốt là gặp thắng Thạc sĩ Trương Thanh Trịnh , 36 tuổi , người Chăm là Phó phòng khoa học và giao tiếp quốc tế cùng với các nhà côn trùng học người Bỉ , Đức đương ở bất ngờ) vườn đặt Học hỏi loài ba mới vạc hiện.
[Joachim Bresseel , nhà côn trùng học người Bỉ mang cho tôi 5 con ba quê ( tiếng Anh là Stid ) đương ngọ nguậy trong hộp nhỡ ép thắng trên trốc Núi Chúa đêm qua. Joacchim nói với tôi một cách sung mãn: “Ông đây! loại Stid nào có mặt trên trái đất nào từ mỗi câu có bốn 1876 , sau đó bị tuyệt chủng đến nay bất ngờ) Lộ rõ ra tại khu bán hoang mạc nào đấy là một điều động lạ. Mấy mỗi câu có bốn nay chúng ta về hết các vườn nhà nước Châu Á , đêm qua gặp chúng tại đây. Loại nào luôn sống về đêm trên trốc núi , phải vất vả lắm mới lùng thấy. Joachim gấp một con ra dứ dứ trước mặt tôi và cười rất thoả mãn về công việc của mình. Tôi cóc phải là người Học hỏi côn trùng Cần phải ngó loại ba nào cũng như nhau , thậm chí cóc mấy hứng Song ngó gương mặt của hụi tôi phải vỗ tay đôm đốp chúc mừng , vì đấy là công sức mồ hôi và những đêm thức Cây ra hoa mùa hè tận trên trốc núi cao , chỉ có những tình nhân nghề mới lặn lội như thế. Joachim trò chuyện phím với tôi phẳng tiếng Pháp lộn tiếng Anh Song chốc gặp tụi Học hỏi huynh chuyển sang tiếng Đức và tiếng Hà Lan. Tất cả 4 tiếng nói huynh ta đều sử dụng thông tỏ như nhau làm tôi thực sự trân trọng. “Ở Bỉ giới trí thức thông tỏ 3 tiếng nói chính của thế giới Anh-Pháp-Đức , đương thường dân thời sao?” , tôi hỏi. “Trời! chúng ta là cộng đồng Châu Âu , nếu cóc biết 3 tiếng nói nào sẽ trở nên rào chắn. Văn hóa Châu Âu là của chung , Cần phải phần nhiều đều như thế!” , Joachim rũ vai tôi một cách thân tình như thầm như cọp đấy là chuyện nhỏ…
Thạc sĩ Trịnh bận việc phải về Phan Rang cùng với tụi Học hỏi bò sát. Trước chốc lên xe , Trịnh biểu chúng ta ghé thăm hang rái , làng Raglay nhờ cậy hụi dẫn leo núi sau đó Cần phải về Vĩnh Hy và Bình Tiên. Nếu cóc về hết khu vực ấn độ dương nào như chưa biết gì về khu bán hoang mạc của Việt Nam.
chúng ta rời tổng hành doanh trong luyến tiếc. Cũng may gặp thắng một tụi dân “phượt” , trên vai lỉnh kỉnh máy ảnh. Họ hả đến đây nhiều lần , thắng kỹ sư Phạm Văn Xiêm , Trưởng phòng bảo tồn vườn nhà nước Núi Chúa chỉ dẫn , Cần phải có vẻ khá thông tỏ đường đi lửa bước.
trưởng đoàn của tụi thanh niên nào là một “Ta ba lô” có “số má” ở Việt Tử từng 3 lần leo trốc Fansipan. Anh tên là Nguyễn Hùng Sơn 30 tuổi , Giống người trên địa cầu đen , đầu quấn khăn rằng với thân hình vạm vỡ như hùng bi mạ To lớn. Sơn cho biết lên trốc núi Chúa đương khổ hơn leo trốc nhà nườm nượp Dương ở ngoài Bắc , vì dùng làm thức ăn lên núi Chúa cóc dốc đứng hiểm trở như Fansipan , Song bất ngờ) dài và vòng quanh qua hết trốc núi nào sang trốc núi khác với cái nắng như nung , cây rừng cũng sắt se , chưng lên bé lắm , gai nhọn lủa tủa , đập vào chiếc lá cũng thấy nhói. Nhưng cũng nhờ cậy vậy mà mỗi cây xanh trên sứ tự biến hình theo kiểu bonsai với hình thù xinh mắt.
chúng ta phát xuất từ thôn Đá Hang thuộc lòng làng Raglay , càng lên cao , cây cối xanh hơn và ngó biển rõ hơn. Cứ việc qua một rừng cỏ tranh , bất ngờ) thấy một trốc núi mới thẳng thớm trước mặt. Hùng Sơn nói bông rằng đặt chinh phục trốc núi Chúa cao 1.040m , phải vượt qua 6 trốc núi khác là núi Chúa chắt , Chúa cháu , Chúa huynh , Chúa huynh , Chúa chồng , Chúa vợ. Biết chúng ta là người viết và có tuổi , nên hai cô gái trong đoàn luôn về đằng cạnh khích lệ vì sợ bỏ cuộc. Một cô nói: “Không ở đâu lạ như Núi Chúa chú ạ! Nơi đây quy tụ cả ba hệ sinh thái: rừng khô hạn , rừng xanh và hệ sinh thái rạn xà cừ. Ngoài những rạn xà cừ thắng đánh giá là xinh và đa dạng nhất Việt Tử , đương có bãi Thịt là chỗ rùa lên đẻ. Do khí hậu nóng và khô Cần phải ở độ cao dưới 600m là rừng bán hoang mạc với những loài cây bụi , lá cằn cỗi chật gai , Song từ 600m trở lên là rừng xanh với thảm thương động cây cỏ phong phú , và từ 800m trở lên là Lộ rõ ra nườm nượp loại cây lá kim , như cây hoàng đàn hoàn trả , cây kim giao , thanh tùng , thông tre. Chúng cháu về nườm nượp chỗ chưa thấy ở đâu lạ như thế!”.
Trèo núi thắng hơn 1 hiện đồng hồ , cảm thấy chẳng thể nối thắng nữa Cần phải chúng ta ra hiệu Đối với người trên dứt bất ngờ) , vì thực tình chúng ta chưa để sẵn tâm lý và thực phẩm mang theo. Nên đành vẫy tay chào từ biệt mang theo nỗi thèm của người kém cuộc.
3h chiều , chúng ta con quay về làng dân tộc Raglay nằm trong vùng đệm của vườn nhà nước , ngồi dưới bóng câu điều động uống lửa mía và nhai sắn tôm sống cầm hơi và cũng đặt thăm hỏi cuộc sống của bà con. Một người dân địa phương , tên là Lê thành công ngồi cùng bàn lửa mía nói với chúng ta phẳng giọng thèm thèm “ Bà con Raglay ở đây hả bao đời , sống dựa vào rừng như làm ruộng , làm nương , lấy đại tràng , lấy sáp và các loại lâm sản. Phụ nữ và trẻ con chặt chẽ củi bán. Đàn ông luôn sống phẳng nghề đốt than tại 8 thôn như: Cầu Gãy , Đá Hang , Kiền Kiền , Ấn Đạt , Suối Đá , Suối Giếng , Xóm Bằng , Xóm Đèn. Riêng thôn Đá Hang thắng hưởng chính sách từ thời hạn 134 , có nhà xây kiên cố. Nhưng tuyệt đại đa số đóng cửa , đặt vào rừng lùng sống. Ở nhà chỉ có nữ giới nuôi con nhỏ và trẻ con. Chị Lâm Thị Vui , dân tộc Raglay , người bán nước mía nghe chuyện cũng tham gia: “Bà con tụi tôi ra đời ở rừng , to lên từ rừng mà cóc vào rừng tìm cách sinh sống thời biết làm chi bây giờ...”.
Tám Công là người trải đời , tri thức rộng , huynh có vườn tại vịnh Vĩnh Hy , hàng ngày tương hỗ dùng làm thức ăn núi Chúa Cần phải khá rành. Anh kể: Dạo mỗi câu có bốn 2005 , một chuyên gia người Đức thuộc lòng Quỹ bảo vệ động vật hoang dã ( WWF ) xách máy móc thiết bị đến đo mức độ khô hạn ở Vườn Núi Chúa. Ông ta đo đến , đo lùi hằng hiện , cóc thấy đồng hồ đo nhúc nhích , ông tưởng máy hư , mở ra sửa. Nhưng thực tiễn máy cóc hư , nguyên do chỉ vì vùng đất nào quá khô đến mức máy chẳng thể lập trình được. Sau đó vị chuyên gia đánh dấu vào mấy ý với cảnh trần cây cóc rừng đặt mỗi câu có bốn sau trở lại. Còn ở làng chài Thái An , có một người người nam nổi danh sát rùa , tên là Mười Nuôi. Ông Mười cóc nghe tôi hả lật lưng bao lăm rùa biển , chỉ biết rằng hơn 75 tuổi đời , 60 mỗi câu có bốn xực thịt rùa , dân ở đây gọi rùa biển là đú. Do thành tích “quá hớp” nên người làng ở đây cóc mấy ai đương nghe cái tên Mười Nuôi của ông , mà hụi chỉ gọi ông là Mười Đú. Thế Song , Đến kì hạn tuổi già , cáo biệt nghề sóng lửa , ông luôn sống trong cảm giác tội trước biển đời. Địa ngục người nam siêng xực rùa mỗi câu có bốn cũ , hiện bất ngờ) tình nguyện hộ sản cho rùa. Ngày ngày , ông theo lốt chân rùa nối đuôi nhau lên bãi , lùng băng trứng của chúng , khoanh miền , bảo vệ cho trứng nở. Có chốc rùa sinh trên sát rìa lửa , ông sợ lửa tế lên , băng trứng sẽ bị hư , ông lọ mọ dời băng lên chỗ cao hơn. Đến chốc rùa nở , ông bất ngờ) lùng thổ đưa chúng ra biển. Một vài người trong làng thấy ông vất vả hộ sản cho rùa , hụi cũng tình nguyện theo ông. Đến mỗi câu có bốn 2003 , chốc WWF nườm nượp Dương tài trợ đề án bảo tồn rùa biển , Vườn Núi Chúa xây được mỗi cái trạm nhỏ , lợp tôn nóng như “lò bánh mì” , Song cái trạm hẻo lánh nào hả trở nên chỗ về về của ông thâu 4 mỗi câu có bốn qua.
Trên đường đi về hướng Bình Tiên , gặp 2 thanh niên chở than ra khỏi rừng phẳng xe máy “đa quốc gia” chạy trái lại Vĩnh Hy. Chúng ta tăng tốc đuổi theo , đến chốc tiếp cận , một chú con quay sang nói như hét “ Đừng như cọp kiểm lâm nha! Tụi tôi dân chở than thuê tìm cách sinh sống thắng 50 nghìn một chuyến , tụi nào ớn mấy ổng Cần phải chờ trưa chúa nhật mới về mà!”. “Thế một lò than ra lùng thắng bao lăm tiền” , tôi hỏi muốn át tiếng động cơ của hai xe máy cùng lúc. “Hỏi mấy thằng cha đốt than chứ! Tụi nghỉ đương nấp dưới suối , Song tha nghỉ về , nghỉ nghèo khó lắm , thằng nào cũng gầy guộc , đen thui hà!”. Chúng ta giảm ga đặt con quay đầu xe đương nghe hai huynh thồ than chào từ biệt phẳng hai tiếng “Bái bai!”. Địa ngục trẻ ở rừng hẵng mang trái tim nhân văn hơn ở phố.
Vịnh Vĩnh Hy và bãi biển Bình Tiên xinh đến mức mê li. Vĩnh Hy thắng hai Mạch núi sứ bao bọc ở giữa là hồ lửa biển ra vào , hàng ngày có vài trăm thuyền cá neo đậu đủ sắc màu. Biển Bình Tiên xinh như giành vẽ , các hòn cù lao xanh ngạt ngào bóng dừa. Nghe Tám Thạnh nói miền Bình Tiên trên đất liền là của Ninh Thuận đương dưới biển là của Khánh Hòa.
Trên dùng làm thức ăn ra Mỹ Thạnh , ghé quán cà phê , nghe những thổ nhân bàn tán với nhau đề án khu du lịch Bình Tiên có quy mô 195 ha với tổng đầu tư 550 tỷ cùng , trong đấy có 30 ha nam rừng phòng hộ thuộc lòng vườn Núi Chúa. Tập đoàn khách sạn Aman chính thức khai trương khu nghỉ dưỡng mang tên Amanoi resort có 36 villa , tọa lạc trên đồi Vĩnh Hy. Đây là một gắng gỏl của lửa tôi vươn lên ngành công nghiệp cóc khói mang bất ngờ) ích lợi nhà nước. Nhưng trong tâm thức , tôi cứ nghe đến Jeff Rutherford , giảng sư về môi trường của đại học Thái Lan. Lần gặp tôi ở hồ Tuyền Lâm , Đà Lạt , Jeff lầu bầu “Nơi nào cũng muốn
Du lich cua lo kèm theo sinh thái. Sinh thái cái nỗi gì mà chỗ nào cũng đổ bê tông , đường nhựa thẳng thớm tắp , điện đuốc sáng trưng , nhà cao cửa rộng kèm theo bể bơi bự chát mà làm gọi là sinh thái!”