Trở lại   Chợ thông tin Tranh Ảnh nghệ thuật Việt Nam > Phòng triễn lãm Tranh > Tranh sưu tầm
Tên tài khoản
Mật khẩu


Trả lời
 
Công cụ bài viết Kiểu hiển thị

  #1  
Cũ 14-06-2012, 05:14 PM
adlienphuong adlienphuong đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 280
Mặc định Francis Bacon

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

Francis Bacon

(1909 - 1992)
Sinh tại: Dublin, Ailen
Làm việc: London, Anh



Sinh tại Ireland năm 1909, Francis Bacon sống thời thơ ấu tại một đất nước đổ nát do cuộc nổi loạn Sinn Fein, một sự kiện đã ám ảnh ông rất lâu sau đó khi ông đã cùng gia đình chuyển đến sống ở Anh. Ông không hề được đào tạo chính thức để trở thành một họa sỹ nhưng ông đã bắt đầu theo đuổi nghệ thuật ở London từ những năm cuối của thập kỷ 1920, và cuối cùng đã có được tiếng tăm vào những năm 1940 với những nghiên cứu gây nhiều tranh cãi của ông.

Dù có phong cách Biểu hiện, sự bóp méo của Bacon đối với các hình người lại bắt nguồn từ sự thích thú của ông với những cuốn sách y khoa và lý thuyết hội họa. Phong cách tạo ra những khoảng mờ nhòe và đề cao giải phẫu đã tạo ra một mức độ mới về thân thể cho những chủ đề cổ điển chẳng hạn như Crucifixion (Chúa bị đóng đinh trên thánh giá) và những tác phẩm kinh điển như Oresteia; sự trung thực đầy đau đớn của ông trong việc mô tả những người tình của ông dẫn đến một số tác phẩm khủng khiếp nhất của ông, chẳng hạn như bức "Triptych May-June 1973," của ông, mô tả cái chết của người bạn tình George Dyer.

Trước sự tấn công mạnh mẽ của bệnh dịch AIDS, Bacon, mặc dù không om xòm về đời sống tình dục của mình, đã cởi mở công khai về nó. Là một người thường xuyên xuất hiện tại các buổi tiệc, Bacon nổi tiếng bởi những cuộc bù khú túy lúy, cờ bạc và tình dục ầm ĩ. Ông cuối cùng cũng đã rút lui vào hậu trường, tuy nhiên, chỉ bởi vì lo lắng về chuyện bị xếp xó và bị tấn công như một nghệ sỹ gay – thậm chí Margaret Thatcher đã từng công khai nói rằng nghệ thuật của Bacon là gây khó chịu không cần thiết và gớm ghiếc. Buồn hơn nữa, như Lord Gowrie đã viết, Bacon bắt đầu hướng đến việc kết thúc cuộc sống của ông để hiểu tính dục đồng giới của ông như một "tai họa, đã biến ông, vào một thời điểm nào đó trong cuộc đời, thành một kẻ lừa đảo. Chính là sự lừa gạt chứ không phải tình dục, là nguồn gốc của mọi sự hổ thẹn..."

Cũng như đối với tất cả các nghệ sỹ có những khối lượng công việc trọng yếu, có thể nói về Bacon theo các chủ đề của ông: sự ám ảnh của ông về các hình thức cơ thể; sự quan tâm của ông đến sự đấu tranh, sự giao cấu, chuyển động của cơ thể và sự tàn tật; hoặc việc ông sử dụng những biểu tượng tôn giáo như hình ảnh Giáo hoàng và cảnh Chúa bị hành hình trên cây thánh giá. Nhưng để tập trung vào bất kỳ một thể loại nào trong đó, chúng ta sẽ bỏ qua sức mạnh dữ dội tiềm ẩn trong mỗi bức tranh. Với những gì mà Bacon mô tả, lần này đến lần khác, là tính mong manh yếu đuối của con người. Sự thiếu sót của thân thể, những vết hoen ố, và những vòng xoắn bên dưới những đường trắng như phấn, ngụ ý sự thiếu sót của tâm hồn, dù rằng chủ thể trong tranh là sự sợ hãi của Ngài Giáo hoàng đang la hét hay nỗi lo sợ và cô đơn dai dẳng trong tác phẩm "Two Figures in a Window" (1953) [Hai người bên khung cửa sổ] của ông. Dù một số nhà phê bình tin rằng Bacon là người có nhân cách tự kết tội, cái điều được mang đến cùng với các bức tranh của ông là sự tuyệt vọng của một người bị tổn thương sâu sắc. Nghệ thuật tuyệt vời nhất khiến cho công chúng của nó nhìn nhận thế giới theo một cách khác; suốt cuộc đời mình, Francis Bacon đã buộc chúng ta nhìn nhận lại bản thân với một sự trực tiếp khiến chúng ta hoảng sợ dù rằng nó mang dáng vẻ cực kỳ quyến rũ.

Nguồn: www.vnvisualart.com.
Trang web này đã đóng, nếu ai muốn xem thì có thể copy nguyên trang ở chỗ tôi, xin liên lạc theo địa chỉ: truongthienfish@hotmail.com
Trả lời với trích dẫn


CHUYÊN MỤC ĐƯỢC TÀI TRỢ BỞI

  #2  
Cũ 14-06-2012, 05:14 PM
tandinhthanh tandinhthanh đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 241
Mặc định

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

Ông này nhìn đời có vẽ bi quan thầy nhỉ??? Thầy nghĩ sao???
Trả lời với trích dẫn



  #3  
Cũ 14-06-2012, 05:14 PM
anoanh anoanh đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 274
Mặc định

Mỗi người có một câu chuyện để kể cho chúng ta, và chúng ta, một lần nữa lại nhìn câu chuyện đó qua lăng kính kinh nghiệm và trải nghiệm của chính mình.
Trả lời với trích dẫn



  #4  
Cũ 14-06-2012, 05:14 PM
jmis jmis đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 283
Mặc định

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

+Câu nói của Anh Thiện cô động mà súc tích. MỖi người thì lại trăn trở riêng một lẽ. VÌ vậy có người nghĩ thế này người nghĩ thế kia. NGười cho rằng nó tốt người cho rằng nó xấu. =====> Các bạn nên nghĩ như này cho khách quan: Đó là mỗi người nói, và vẽ ra chỉ được một khía cạnh vì thế giới vốn rộng lớn và biến hóa khôn lường.

+Tuy nhiên nếu vẽ về đề tài nào dó mà đạt được thành công trong cách truyền đạt về đề tài đó thì đó là một trong những điều tuyệt vời!
Trả lời với trích dẫn


CHUYÊN MỤC ĐƯỢC TÀI TRỢ BỞI
Trả lời


Công cụ bài viết
Kiểu hiển thị

Quyền viết bài
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

vB code is Mở
Mặt cười đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Mở
Chuyển đến

SangNhuong.com


Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 06:15 PM


Diễn đàn được xây dựng bởi SangNhuong.com

© 2008 - 2024 Nhóm phát triển website và thành viên SANGNHUONG.COM.
BQT không chịu bất cứ trách nhiệm nào từ nội dung bài viết của thành viên.